Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Ăn chay vẫn mắc bệnh gout – Tại sao?

Nhiều người cho rằng Gout là bệnh nhà giàu, vì ăn uống toàn cao lương mỹ vị nên mới dẫn đến bệnh gout. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều người mắc bệnh dù ăn uống kham khổ.
Bệnh gout không hẳn là căn bệnh của nhà giàu
Bệnh gout – Không chỉ là bệnh của người giàu
Theo BS CKI. Hoàng Văn Dũng (Khoa Nội thận khớp, Bệnh viện 198): Bệnh gout là bệnh do rối loạn chuyển hoá liên quan đến việc tăng sản xuất hoặc giảm đào thải chất acid uric trong cơ thể. Vì thế, các loại thức ăn nhiều chất đạm mà người ta vẫn coi là nguyên nhân gây ra bệnh gout chỉ là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh chứ không phải là nguyên nhân chính gây bệnh gout. Vì thế, kể cả khi người bệnh ăn chay trường hoặc ít ăn thịt cá vẫn có thể mắc bệnh gout nếu trong cơ thể có những rối loạn chuyển hoá purine.
Bác sỹ Dũng cũng cho biết, nguyên nhân gây bệnh gout gồm 2 nhóm:
- Gout nguyên phát: có tính chất di truyền, liên quan đến rối loạn gene và mang tính di truyền về cơ địa, những bệnh nhân này có quá trình tổng hợp purine nội sinh tăng nhiều, gây tăng acid uric. Theo các nghiên cứu, có đến 95% bệnh nhân bị gout nguyên phát. Điều này lý giải vì sao, vẫn có những người ăn uống kham khổ vẫn có thể bị bệnh gout.
Cụ thể:
+ Do di truyền: Nếu bố hoặc mẹ bạn mắc bệnh gout, nguy cơ mắc bệnh của bạn tăng thêm 20%.
+ Hội chứng X (rối loạn chuyển hóa glucid-protid-lipid): làm tăng tổng hợp purine nội sinh, dẫn đến tạo nhiều acid uric, và tăng acid uric huyết thanh, gây bệnh gout.
- Gout thứ phát: khi acid uric trong máu đột nhiên tăng cao, có thể do nguyên nhân sau: Tăng purine nội sinh (phá hủy nhiều tế bào, tổ chức) liên quan đến các bệnh lý huyết học như bệnh đa hồng cầu, hodgkin, sarcom hạch, đau tủy xương, hoặc do sử dụng những thuốc diệt tế bào để điều trị các bệnh u ác tính.
Mắc bệnh gout vì ăn chay

Canh nấm đậu hũ non – Món chay bệnh nhân gout nên tránh
Các món ăn chay thường được biết đến như: đậu hũ, giò chay, gà chay, các món canh nấm, măng tre. Chúng được chế biến từ: các loại nấm, măng mầm, lạc, vừng, đậu đỗ và các chế phẩm từ đậu đỗ. Đây đều là các thực phẩm chứa nhiều purine. Do đó có khá nhiều món chay không tốt cho người bệnh gout nhưng lại được người bệnh sử dụng rất thường xuyên. Với tâm lý ăn thanh đạm sẽ không bị gout, mà không tìm hiểu kỹ thành phần của thực phẩm nên rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị gout dù ăn chay trường và kiêng khem cẩn thận.
Lời khuyên: nên tìm hiểu kỹ về thực phẩm nào tốt hoặc không tốt cho bệnh gout khi ăn chay để có chế độ dinh dưỡng hợp lý với tình trạng bệnh. Thường xuyên luyện tập và lao động cũng giúp phòng chống bệnh được tốt hơn. Nên nhớ bệnh gout là bệnh cần phải điều trị và phòng bệnh suốt đời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét